Cùng lan tỏa việc tốt
Lật 10.000 mảnh ghép

#00824

13/08/2019 10:11:29 SA

ĐÔI ĐIỀU VỀ XE BUÝT

Xã hội đang rất nóng chuyện cấm xe 2 bánh, rồi dự định lập 34 trạm thu phí ô tô vào nội đô, hạn chế hay học tập các nước khác trong công cuộc điều hành giao thông thành phố HCM đang làm các trang báo truyền thông và mạng xã hội sôi sùng sục, trong bài viết ngắn này tôi xin có một vài cảm nhận về 2 hệ thống xe buýt của Thủ đô Hà Nội và thành phố “Hòn ngọc viễn đông-Sài Gòn”. Nhiều lời chê trách nhất là xe buýt Sài gòn ngày càng vắng khách và cứ kiểu vận hành thế này đến chừng 50 năm nữa xe 2 bánh vẫn sẽ là cứu cánh của đại bộ phận nhân dân lao động. Tôi đã đọc bài: một ngày trải nghiệm xe buyt Sài Gòn đăng ngày 8/8/2019 và cũng nhân dịp Báo Tuổi Trẻ đang vận động chương trình: “Chuyến xe văn minh” xin góp một chuyến trải nghiệm xe buýt Hà Nội để bạn đọc cùng suy ngẫm khi thành phố chúng ta vẫn được đánh giá là nơi có nhiều văn minh, tiến bộ hơn Thủ đô. Tôi là người gốc Hà Nội nhưng vào Sài Gòn đã lâu, dù sao tôi vẫn cảm nhận xe buýt Hà Nội thời bao cấp và tất nhiên cũng chẳng thể nào quên tiếng leng keng của tàu điện một mô hình giao thông đã lạc hậu nhưng cũng rất thú vị của Thủ đô, nhưng mới đây thôi ngày 2 Tết tôi ra Hà Nội xuống sân bay Nội Bài nhiều người khuyên đi thử xe buýt nó cũng hay lắm vả lại tôi mang hành lý chỉ có vali kéo nhỏ nên cũng tò mò thử xem sao. Lên xe buýt chỉ có vài người nên tôi tranh thủ hỏi đường, cậu lái xe trẻ trả lời thật vui vẻ (không biết có phải hiệu ứngTết không?) nói tôi phải đi 2 chặng xe mới về đến nơi, tôi nhờ hướng dẫn thì cậu ta nói chú yên tâm xe sẽ đến Công viên Nghĩa Đô và chú sẽ chuyển sang xe để về Nguyễn Trãi/Khuất Duy Tiến. Đến nơi người phụ xe nhắc tôi xuống và nhanh nhẹn đỡ vali của tôi và nhắc chuyến xe, giờ xe chạy của hành trình tiếp theo, tôi cảm ơn và hơi ngạc nhiên về thái độ nhã nhặn của lái xe và phụ xe. Điều tôi ngạc nhiên hơn nữa khi lên chuyến xe để về Khuất Duy Tiến cả xe chỉ có mỗi mình tôi dù các trạm cũng chẳng có ai lên, xuống (chắc do ngày mùng 2 Tết), nhưng xe vẫn dừng sát lề, đúng trạm, mở cửa rồi đóng cửa (không bỏ sót trạm nào), tôi thầm nghĩ như thế này đã hơn xe buýt “Hòn Ngọc Viễn Đông” nhiều. Có lẽ vì vậy mà tỷ lệ sử dụng xe buýt của Hà Nội cao hơn Sài gòn nhiều chăng? Mấy ngày ở Hà Nội tôi vẫn tranh thủ đi xe buýt ngắm và quan sát thì thấy đa số người đi sử dụng thẻ tháng người dân sử dụng phương tiện này nhiều và tương đối hài lòng, các bạn sinh viên văn minh hơn trước khi biết nhường chỗ cho người già, phụ nữ, trẻ em … có người lên xe phì phèo điếu thuốc lập tức được yêu cầu tắt ngay. Xe chạy đúng giờ và văn minh hơn trước nhiều … Sài gòn sao nhỉ? Xe buýt nếu không thấy khách vẫy tay ở Trạm dừng là phóng thẳng luôn, khi dừng xe cách vỉa hè chừng 1 đến 2 mét thậm chí có xe dừng luôn giữa đường cho khách lên xuống. Tôi có một cô em khi đi xe buýt vô tình không mang theo tiền lẻ đưa ra tờ 100.000đ, phụ xe không đồng ý và to giọng đòi đuổi xuống xe, có 1 bác hành khách thấy thế móc tiền lẻ ra giúp mới được yên. Xe vừa đến trạm cả lái và phụ xe đều quát tháo giục hành khách lên, xuống (không phải tất cả như thế, ở đây tôi chỉ nêu một vài hiện tượng khi chứng kiến), xe chạy lúc như rùa bò lúc thì lại như ma đuổi tôi cũng chẳng hiểu cách điều hành thế nào. Đường Sài Gòn thì cũng đông như đường Hà Nội thôi nhưng phụ xe buýt Sài Gòn thường mở cửa thò cả đầu ra ngoài thành xe la hét các xe giao thông trên đường tránh xe buýt cứ như xe buýt những năm 1980. Xe buýt Sài Gòn cũng rất nhiều lại được chính quyền ưu đãi, bù lỗ thậm chí các nhà quản lý đang phấn đấu để sử dụng nhiên liệu sạch càng nhiều càng tốt nhưng trong tất cả các giải pháp từ trạm dừng, đến trang thiết bị, tiện nghi, giờ tuyến, hướng phù hợp thì điều quan trọng để kéo người dân đi xe buýt giảm tải lượng xe máy 8 triệu/10 triệu dân đang gây ô nhiễm, ùn tắc và mệt mỏi cho cả xã hội thì thái độ, lương tâm, trách nhiệm của người lái xe, phụ xe cần phải thay đổi, công tác quản lý cũng phải hiện đại hơn, phù hợp hơn (ví dụ như có giám sát hành trình và quy định đúng theo công tác quản lý vận chuyển hành khách), thưởng phạt nghiêm minh và biết tôn trọng người dân hơn. Về thực trạng xe buýt Sài Gòn đã có rất nhiều bài phân tích trong các trang báo trong các Hội nghị ngành giao thông vận tải, trong chỉ đạo của Chính phủ nhưng hình như không có nhiều chuyển biến??? Sao thế nhỉ! Nhân dịp Báo Tuổi Trẻ làm chuyên mục “Chuyến xe văn minh” xin góp ý nhỏ mong các vị lãnh đạo ngành giao thông vận tải TP chịu khó “đổi mới” cho dân nhờ. Ước gì xe buýt sẽ là một trong những phương tiện yêu thích và sử dụng hợp lý của thành phố ”Hòn Ngọc Viễn Đông”.

Bài viết khác

#06009

Em trai mình đang học Đại học, ngoài giờ học nó còn làm thêm nghề shipper. Có lần nó kể, ...

#06008

Lúc mới vào SG, mình phát hiện ra một thói quen vô cùng dễ thương của mọi người khi đi đường. ...

#06007

Hôm qua mình với bạn mình ngồi Grab car từ một buổi tiệc về nhà. Lúc xuống xe, bất cẩn thế nào bạn ...

#06006

Gần công ty mình có một cái Family mart. Buổi trưa mình hay qua đó mua đồ ăn, mà muốn qua đó ...

Hãy tham gia chương trình để cùng lan truyền những câu chuyện tốt

Tham gia chương trình

Gửi bài thành công

Mã code của bạn #12456

Mã code này sẽ được dùng để kiểm tra tình trạng bài viết hiển thị trên website. Đồng thời dùng để nhận giải thưởng sau khi chương trình kết thúc

Bạn có thể tìm kiếm bài viết đã được duyệt của mình trên website chính thức của chương trình sau 48h kể từ thời điểm tham dự

Câu chuyện bạn muốn chia sẻ

Bạn có thể đăng ký tham gia chương trình bằng 2 cách

#12456

Minh Hoàng

Chương trình “Những chuyến xe văn minh” được tạo ra nhằm mục đích thay đổi nhận thức về hành vi tham gia giao thông trong cộng đồng. Rất đơn giản chỉ cần chia sẻ một câu chuyện ý nghĩa, một hành vi đẹp mà bạn bắt gặp đâu đó trong quá trình tham gia giao thông là bạn đã có thể góp phần làm lan tỏa việc tốt đến rất nhiều người.

Một câu chuyện ý nghĩa được gửi đi không chỉ góp phần thay đổi nhận thức, hành vi tham gia giao thông của nhiều người, mà hơn thế mỗi câu chuyện được chia sẽ sẽ được ban tổ chức cùng nhà tài trợ ủng hộ thêm 15.000 đồng để cùng chung tay xây dựng quỹ mua nón bảo hiểm chất lượng cho trẻ em. Đây sẽ là việc làm ý nghĩa góp phần bảo vệ thế hệ tương lai một cách thiết thực nhất.

Chương trình “Những chuyến xe văn minh” được tạo ra nhằm mục đích thay đổi nhận thức về hành vi tham gia giao thông trong cộng đồng. Rất đơn giản chỉ cần chia sẻ một câu chuyện ý nghĩa, một hành vi đẹp mà bạn bắt gặp đâu đó trong quá trình tham gia giao thông là bạn đã có thể góp phần làm lan tỏa việc tốt đến rất nhiều người.

Chương trình “Những chuyến xe văn minh” được tạo ra nhằm mục đích thay đổi nhận thức về hành vi tham gia giao thông trong cộng đồng. Rất đơn giản chỉ cần chia sẻ một câu chuyện ý nghĩa, một hành vi đẹp mà bạn bắt gặp đâu đó trong quá trình tham gia giao thông là bạn đã có thể góp phần làm lan tỏa việc tốt đến rất nhiều người.

Một câu chuyện ý nghĩa được gửi đi không chỉ góp phần thay đổi nhận thức, hành vi tham gia giao thông của nhiều người, mà hơn thế mỗi câu chuyện được chia sẽ sẽ được ban tổ chức cùng nhà tài trợ ủng hộ thêm 15.000 đồng để cùng chung tay xây dựng quỹ mua nón bảo hiểm chất lượng cho trẻ em. Đây sẽ là việc làm ý nghĩa góp phần bảo vệ thế hệ tương lai một cách thiết thực nhất.

Chương trình “Những chuyến xe văn minh” được tạo ra nhằm mục đích thay đổi nhận thức về hành vi tham gia giao thông trong cộng đồng. Rất đơn giản chỉ cần chia sẻ một câu chuyện ý nghĩa, một hành vi đẹp mà bạn bắt gặp đâu đó trong quá trình tham gia giao thông là bạn đã có thể góp phần làm lan tỏa việc tốt đến rất nhiều người.